ส่องกีตาร์ใน Girls Band Cry - กีต้าร์ที่ชวนให้ทุกคนมาชูนิ้วกลางไปด้วยกัน

เป็นอนิเมะที่เนื้อหาน่าติดตามและมีเพลงประกอบที่เป็นเอกลักษณ์มากๆ สำหรับ Girls Band Cry อนิเมะดนตรีสายดราม่าปนตลก แน่นอนว่าอนิเมะดนตรีมาทั้งทีจะมองข้ามไปได้อย่างไร ครั้งนี้เลยจะมาพูดถึงเจ้ากีต้าร์ที่เห็นกันตั้งแต่ตอนที่ 1 ของ คาวาระกิ โมโมกะ (河原木 桃香/ Kawaragi Momoka) กัน

  • ก่อนอื่นสำหรับคนที่ไม่คุ้นเคยกับกีต้าร์ดีนักอาจจะไม่ค่อยมั่นใจว่าจะเรียกเจ้ากีต้าร์ทรงแบบนี้ว่าอะไร Jazzmaster ? Jaguar ? หรือแม้แต่ Mustang เพราะเจ้า 3 ทรงกีต้าร์นี้มันมีความคล้ายกัน ก่อนจะเจาะกีต้าร์ของโมโมกะ เรามาดูจุดสังเกตของทรงนี้กันก่อนดีกว่าครับ

  • ถ้าเราลองนำทั้ง 3 ทรงมาดูพร้อมกันก็จะรู้ทันทีครับว่า Mustang จะมีรูปร่างที่เล็กและดูเพรียวที่สุด ทำให้แยกออกทันที แต่ Jaguar กับ Jazzmaster นี่แทบจะเอามาวางซ้อนกันได้สนิทแบบหาจุดต่างไม่ได้เลย แต่จริงๆ แล้วถ้ามันมาวางซ้อนกันจะพบว่าความยาวของคอนั้นมันยาวไม่เท่ากันครับ Jazzmaster จะยาว 25.5 นิ้ว Jaguar ยาว 24 นิ้ว ต่างกัน 1.5 นิ้ว 

  • แล้วถ้าอยู่ตัวเดียวจะแยกยังไงล่ะ ?

  • ถ้าแบบอยู่ตัวเดียวก็สามารถแยกได้ด้วย Pickup ครับ โดย Jazzmaster จะมี Pickup หน้าตาเป็นกล่อง แต่ Jaguar จะมี Pickup หน้าตาเป็นแถบ นอกจากนั้นก็ยังสามารถเช็คจาก Selectors ได้เช่นกัน Jazzmaster นั้นจะมี 3 ขั้น ขณะที่ Jaguar มี 2 ขั้น

  • ซึ่งกีต้าร์ของโมโมกะตัวนี้ถ้าอิงจากจุดสังเกตุที่กล่าวไป เราก็จะรู้ว่ามันเป็น Jazzmaster นั่นเอง และด้วยความที่เป็น Jazzmaster นี่แหละทำให้มันดูเหมือนจะเป็นของ Fender ที่เป็นผู้ผลิตกีต้าร์ทรงนี้ออกมาเป็นเจ้าแรกๆ แล้วได้รับความนิยมมากๆ จนติดภาพจำว่าทรงนี้เป็นของ Fender กันไป แต่จริงๆ แล้วผู้ผลิตเจ้าอื่นๆ ก็มีทรง Jazzmaster เหมือนกันแม้จะไม่ติดตาเท่า Fender ก็ตาม

  • ถึงจะเกริ่นมาแบบนี้ แต่ว่ามันไม่ใช่ Fender น่ะสิครับ !

  • ผู้ผลิตของมันก็คือ Psychederhythm ครับ เอาจริงๆ เรียกได้ว่าเป็นผู้ผลิตกีต้าร์สัญชาติญี่ปุ่นที่เบอร์ลึกมากๆ เลยอาจจะไม่คุ้นหูกัน ไม่ใช่เพราะไม่ได้รับความนิยมแต่เพราะเป็นผู้ผลิตประเภทเน้นผลิตกีต้าร์แบบ Limited ทำให้แต่ละตัวนั้นมีความพิเศษมากๆ และชื่อกีต้าร์ที่แรร์ขนาดนี้ของโมโมกะก็คือ...

Psychederhythm Psychomaster Costa Azul Metallic

เจ้า Psychomaster (Psychederhythm จะเรียก Jazzmaster ว่า Psychomaster) สี Costa Azul Metallic นี่มีเพียงแค่ 4 ตัวบนโลกทำให้ราคาขายมือสองมีตั้งแต่ 60,000 - 100,000 บาทกันเลยทีเดียว แม้ว่าทาง Psychederhythm จะตั้งราคาไว้ที่ 208,000 เยนหรือคิดเป็นประมาณ 48,000 บาทเท่านั้น โดยชิ้นส่วนต่างๆ ของ Psychomaster ส่วนมากจะเป็นของที่ Psychederhythm ทำขึ้นมาเองเลยอาจจะทำให้จินตนาการยากไปสักหน่อยว่าจะมีเสียงแบบไหน แต่เจ้า Psychederhythm Psychomaster Costa Azul Metallic ที่มีอยู่แค่ 4 ตัวนี้นั้นถูกใช้ในการทำอนิเมะเรื่องนี้ขึ้นมาด้วย ถ้าอยากรู้ว่าเสียงเป็นแบบไหน เอาง่ายๆ ก็เสียงตามในอนิเมะเป๊ะๆ เลยนั่นเอง 

  • ถ้าจะขาดอะไรก็มีคงมีแค่คำว่า ”中指立ててけ (naka-yuubi-tate-te-ke / จงชูนิ้วกลางขึ้นมา)” ที่ถูกเขียนด้วยปากกาเคมีเท่านั้น

  • หากสนใจอยากดูกีต้าร์ที่ทาง Psychederhythm ก็สามารถเข้าไปดูที่เว็บไซต์ของ Psychederhythm ได้เลย ส่วนตัวใหม่ๆ สามารถเข้าไปดูที่ Blog ของ Psychederhythm ได้เลย

    เพิ่มเติมชื่อทรงกีต้าร์ของ Psychederhythm สำหรับคนที่จะไปค้นต่อ

    Telecaster -> Standard-T

    Stratocaster -> Standard-S

    Jazzmaster -> Psychomaster

    Les Paul -> Soapbar Special

    Telecaster Thinline -> Hollow T-Line

    Flying V -> Gibfendrix

    Mustang -> PSYCHELONE

    ในเมื่อรู้ราคากันไปแล้ว 48,000 ก็พอกัดฟันผ่อนกันได้อยู่ แต่ปัญหาจริงๆ คือจำนวนที่มีแค่ 4 ตัวนี่แหละ ทำให้คงมีแต่ต้องรอมีคนมาปล่อยขายหรือรอตัวที่ 5 ออกเท่านั้น 

  • “แต่ในเมื่อคนมันอยากได้ก็ต้องหามาให้ได้” ถ้าเป็นแบบนั้นแล้วล่ะก็ …

Fender Japan Traditional II 60s Jazzmaster Roasted Maple

ถ้าพูดถึง Jazzmaster ชื่อของ Fender ก็ยังคงมาเป็นลำดับแรกๆ อยู่ดี ด้วยความที่มีสีเป็น Lake Placid Blue คล้ายกับ Costa Azul Metallic และคอสีเข้มแบบเดียวกันอีก ส่วนเรื่องเสียงระดับ fender ก็ไม่มีอะไรต้องเป็นห่วง 

ดู Fender Japan Traditional II 60s Jazzmaster Roasted Maple

BUSKER'S Les Paul Custom Ebony

Bacchus อาจจะเป็นแบรนด์ที่ไม่คุ้นหูกันสักเท่าไหร่หรือไม่ก็เจอเป็นกีต้าร์ราคาไม่แรงสเปคกลางๆ แต่จริงๆ แล้วก็เป็นแบรนด์ผลิตกีต้าร์ญี่ปุ่นสเปคสูงมากมาย Jazzmaster ตัวนี้ก็เป็นตัวสเปคสูงที่ว่านั้นเช่นกัน อีกหนึ่งจุดเด่นของ Bacchus คือ Body ที่ดูแปลก ทำให้คนที่ชอบอะไรไม่เหมือนใครน่าจะถูกใจเจ้า Jazzmaster ตัวนี้กัน

ดู Bacchus Japan Craft Series Jazzmaster

Jazzmaster shape