ส่องกีตาร์ใน Girls Band Cry - กีต้าร์ที่ฝากความหวังไว้กับนักดนตรีรุ่นใหม่

หลังจากมีข่าวช็อคในวงการธุรกิจกีต้าร์อย่างบริษัทผลิตกีต้าร์สัญชาติญี่ปุ่นอย่าง Fernandes ล้มละลาย แม้จะเป็นเรื่องน่าเสียดาย แต่ก็หมายความว่าจะมีความหายาก ความแรร์ มากขึ้น ทำให้ครั้งนี้จะมาดูกีต้าร์แบรนด์ Fernandes ในอนิเมะ Girls Band Cry กัน

  • สำหรับ Fernandes แล้ว ถือเป็นแบรนด์สัญชาติญี่ปุ่นที่มีประวัติมาอย่างยาวนานและถือเป็นแบรนด์สัญชาติญี่ปุ่นที่มีชื่อเสียงโด่งดังระดับโลก โดยเริ่มแรกนั้นเป็นบริษัทที่ผลิต Gibson ในญี่ปุ่น ก่อนจะก่อตั้งเป็น Fernandes ในปี 1969 นับเป็นเวลากว่า 55 ปีก่อนจะปิดตำนานในกลางเดือนกรกฎาคมปี 2024

  • “โมโมกะใช้ Psychomaster ลูปะใช้ Gibson SG แล้วใครใช้ Fernandes ล่ะ ?”

  • ก็ตามรูปปกเลย ครั้งนี้จะไม่ได้พูดถึง โทเกะโทเกะ (トゲトゲ / to-ge-to-ge) หรือชื่อเต็ม โทเกะนาชิโทเกะอาริ (トゲナシトゲアリ / to-ge-na-shi-to-ge-a-ri) ที่เป็นวงของฝั่งตัวเอก แต่จะเป็นวงคู่แข่งอย่าง ไดมอนด์ดัสต์ (ダイヤモンドダスト / da-i-ya-mo-n-do-da-su-to / Diamond Dust) แถมเป็นนักร้องนำ ซึ่งก็คือ ฮินะ (ヒナ / hi-na) นั่นเอง

  • ถ้าถามว่ารู้ได้ยังไงว่าเป็น Fernandes คำตอบก็คือ...

  • เพราะ Official ของ Fernandes เขาออกมาโพสต์เองเลยยังไงล่ะ !!!

ล้อเล่นครับๆ ถ้าตอบแบบนี้คงไม่รู้จะอธิบายว่าสืบกีต้าร์ตัวนี้ยังไงกันพอดี อาจจะเหมือนโม้ แต่ตั้งแต่ดูครั้งแรกก็รู้สึกคับคล้ายคับคลาว่าจะเป็น Fernandes อยู่แต่แรกแล้ว เพราะส่วนมากบอดี้หน้าตาลักษณะนี้ รวมถึงลวดลายนั้นไม่ใช่สิ่งที่จะได้เห็นกันในแบรนด์ชื่อดังอย่าง Fender หรือ Gibson 

ref : https://x.com/FERNANDES_JAPAN/status/1802967263592710632

  • “แต่ถึงจะตัด 2 แบรนด์ใหญ่ไปได้ก็ยังมีแบรนด์อื่นอีกเยอะนิ”

  • บอดี้ทรงที่ดูเหลี่ยมๆ เมื่อมองจากด้านข้างแต่มีความโค้งเว้าเมื่อมองจากด้านหน้านี่แหละคือจุดสังเกตที่สำคัญมากๆ เพราะบอดี้ลักษณะนี้ ถ้านับเฉพาะแบรนด์ที่สามารถหาได้ไม่ยาก ไม่ได้แรร์แต่ก็อาจจะไม่ได้ระดับท็อป จะมีแค่ Fernandes และ ESP ที่ใช้ผลิตกีต้าร์บอดี้แบบนี้ออกมาให้เห็นกันบ่อยๆ สำหรับตัวแปรสุดท้ายก็คือ “รูปร่างของหัวกีต้าร์” นั่นเอง หัวที่ ESP มักจะมีรูปร่างเป็นเหลี่ยม แต่ Fernandes จะมีความโค้ง ทำให้…

  • “ตัดสิ่งที่เป็นไปไม่ได้ออก สิ่งที่เหลือคือความจริง !!! ”

    - เอโดงาวะ โคนัน (ไม่ก็ เชอร์ล็อค โฮล์มส์ แหละครับ จำไม่ได้)

  • ซึ่งก็คือ Fernandes นั่นเองครับ !!!

  • ใช่ครับ จริงๆ ในอนิเมะก็มีช็อตที่ซูมให้เห็นหัวกีต้าร์กันอยู่แล้วไม่ต้องสืบกันให้ยืดยาวก็ได้

  • ส่วนเรื่องโมเดลนั้นก็ชัดเจนครับ เมื่อรู้ว่าเป็นกีต้าร์ Fernandes ถึงจะมีโมเดลที่บอดี้แบบเดียวกัน 2 แต่ pickup ตัวที่ใกล้คอกีต้าร์ก็ต่างกันชัดเจน ตัวที่ pickup เหมือนกัน รูปร่างของหัวกีต้าร์ก็ต่างกันอีก ทำให้เหลือแค่...

Fernandes NTG-LTD SEE-THROUGH PURPLE

Fernandes โมเดล NTG-LTD สี SEE-THROUGH PURPLE อาจจะดูธรรมดา ดูเรียบๆ แต่ด้วยสเปคที่สามารถทำได้หลายอย่างเลย เหมาะกับ ฮินะ ที่ทั้งร้องทั้งเล่นกีต้าร์ เพราะในตอนที่ต้องร้องและเล่นไปด้วย ก็เลือกใช้ pickup กลางๆ แล้วตีคอร์ดง่ายๆ แต่เมื่อต้องโซโล่ก็เปลี่ยน pickup ไปโซโล่แบบเท่ๆ ได้เหมือนกัน

Fernandes