ส่องกีตาร์ใน Girls Band Cry - กีต้าร์ของผู้ให้เสียง โมโมกะ แห่ง TogeariTogenashi

เนื่องจาก Girls Band Cry เป็นโปรเจคที่นำเอาคนที่สามารถเล่นดนตรีได้แต่ไม่เคยแสดงต่อหน้าผู้ชมจำนวนมาก มาเป็นนักพากย์ ครั้งนี้เลยจะพามาดูกีต้าร์ของ ยูริ (夕莉 / Yuri) นักพากย์ผู้ให้เสียง คาวาระกิ โมโมกะ (河原木 桃香/ Kawaragi Momoka) กัน

Src : https://www.instagram.com/yuri_togetoge/p/C89z5e4yEj1/

  • เนื่องจากเป็นโปรเจคแบบพากย์ได้แต่เวลาแสดงก็ต้องเล่นได้จริงๆ ด้วย ก่อนที่จะไปพูดถึงกีต้าร์เลยอยากจะเล่าที่มาที่ไปเกี่ยวกับการเริ่มเล่นดนตรีของเธอกันสักหน่อย 

    เจ้าตัวได้เล่าไว้ว่าตอนมัธยมปลายได้เห็นการแสดงของชมรม เค-อง หรือ ชมรมดนตรี แล้วประทับใจมากๆ จนเข้าชมรมไป อันเกิดเป็นจุดเริ่มต้นในการเริ่มเล่นกีต้าร์มาตั้งแต่ตอนนั้น 

    ขยายความด้านภาษากันเล็กน้อย คำว่า เค-อง ย่อมาจาก เคองกาคุบุ (軽音楽部 / kei-on-ga-ku-bu) ที่แปลตรงๆ ได้ว่า ชมรมดนตรีแบบเบาๆ ชิวๆ ในที่นี้ไม่ได้หมายถึงแนวเพลงแต่เพราะว่าคำว่าชมรมดนตรี (音楽部 / on-ga-ku-bu) สามารถเข้าใจได้ว่าเป็น ชมรมเครื่องเป่าทองเหลือง (吹奏楽部 / sui-sou-ga-ku-bu) หรือ ชมรมดุริยางค์ ในบ้านเราได้เช่นกัน ซึ่งจะออกไปแบบวงออเคสตรา ซะมากกว่า ผิดกับชมรม เค-อง ที่เน้นไปทางแนวดนตรีสมัยใหม่ ทั้งนี้แนวเพลงนั้นก็ขึ้นอยู่กับคนในชมรม


    ระยะกว่า 8 ปีที่สะสมประสบการณ์การเล่นกีต้าร์มา ต้องบอกเลยว่าไม่สงสัยในความสามารถของเธอเลย เพราะไม่ว่าจะในคอนเสิร์ตหรือในการให้สัมภาษณ์ก็จะเห็นเธอโซโล่เสมอ (ใช่ครับ มีคนขอให้เธอโซโล่กีต้าร์ในรายการที่เชิญเธอไปสัมภาษณ์จริงๆ) 


    มาถึงตรงนี้หลายคนก็คงจะคิดว่าเธอน่าจะใช้ Psychederhythm Psychomaster Costa Azul Metallic แบบเดียวกับ โมโมกะ รึเปล่า เพราะตอนแสดงคอนเสิร์ตเธอน่าจะต้องใช้อยู่แล้ว ในฐานะผู้พากย์เสียง โมโมกะ แบบเดียวกับอนิเมะดนตรีเรื่องอื่นๆ ที่เวลาแสดงสดจะอ้างอิงจากตัวละครในอนิเมะ

นั่นก็ถูกส่วนนึงครับ เพราะตอนแสดงคอนเสิร์ตเธอก็ใช้ Psychederhythm Psychomaster Costa Azul Metallic จริงๆ แต่ก็จะใช้สลับกับกีต้าร์อีกตัวนึงที่เป็นของส่วนตัวของเธอเอง

Src : https://x.com/yuri_togetoge/status/1785625217764925601

  • ซึ่งเจ้ากีต้าร์ส่วนตัวของเธอนี่แหละครับ ที่เราจะมาพูดถึงกัน ดูไกลๆ แล้วหน้าตาของมันก็ดูคล้าย Stratocaster ของ Yamaha อย่าง YAMAHA PAC600 Series มากเลยทีเดียว แต่ว่ารูปร่างของหัวกีต้าร์ที่โค้งเว้ามากกว่า กับลักษณะของ Controls ที่ Yamaha PAC จะมี Controls 2 ตัวแต่เจ้าตัวนี้มีถึง 3 ตัว


    ด้วยความที่หน้าตาของมันคล้ายคลึงกับหลายๆ ตัว ทำเอางงเหมือนกันว่ามันคือกีต้าร์ของอะไรกันแน่แต่โชคดีที่ในคลิปสัมภาษณ์ ยูริ ในช่อง Youtube ของ agehasprings ที่เป็นค่ายเพลงของ TogenashiTogeari นั้น เธอได้เฉลยว่ากีต้าร์ของเธอนั้นก็คือ ...

  • Momose Modern Virtuoso

  • Momose เป็นแบรนด์ Custom กีต้าร์จากญี่ปุ่นเลยอาจจะเป็นกลุ่มที่เฉพาะทางสักหน่อย โดย Momose ที่ก่อตั้งโดย Yasuo Momose ในปี 1977 คิดเป็นระยะเวลากว่า 30 ปีเลยที่แบรนด์ได้ความไว้วางใจจากมือกีต้าร์ที่ต้องการกีต้าร์สเปคสูงๆ 


    ถึงจะบอกว่าเป็น Momose Modern Virtuoso แต่เอาเข้าจริงพอเอาชื่อไปค้นแล้วมันมีรุ่นแยกย่อยซะอย่างงั้นน่ะสิ แต่ว่าได้ชื่อมาขนาดนี้ แค่หาโมเดลก็ไม่ใช่งานยากแล้วครับ โดย Momose Modern Virtuoso จะมีแยกมา 4 รุ่น ได้แก่

    MC1-MV/R
    MC2-MV/R
    MC2-MV/M
    MJS-MV Kazuki Isogai


    เริ่มจากตัด MJS-MV ออกได้เลยเพราะเป็นรุ่นที่มี body เป็น Jazzmaster
    ต่อด้วย MC2-MV/M ที่เป็น Stratocaster ก็จริงแต่คอกีต้าร์จะเป็นสีขาว ผิดกับคอกีต้าร์ของ ยูริ เป็นสีดำ
    MC2-MV/R คอสีดำเป็นเหมือนกันก็จริงแต่ model ที่เป็นสีดำ pickguard จะเป็นสีดำด้านไม่เหมือนกับตัวในรูป

  • ดังนั้นมันก็คือ MC1-MV/R นั่นเอง !

Momose MC1-MV/R

ให้ Pickup เป็น Mojotone® Classic Strat Classic มา 2 ตัว และ Humbucker Hot มาอีก 1 ตัว Selector 5 ทาง ตัวปรับ Volume 1 ตัว ปรับ Tone 2 ตัว เรียกได้ว่าใส่ให้กันมาแบบเต็มทีสุดๆ จนมืออาจจะไปโดนโดยไม่ตั้งใจได้ง่าย แต่เนื่องจากเจตนาของตัวนี้ไม่ได้กะให้สเปคแบบครึ่งๆกลางๆ แล้วมีจุดขัดใจบางจุด แต่กะไปให้สุดๆ แบบไม่มีจุดให้หงุดหงิด จุดนี้เลยอาจจะต้องใช้เวลาในการปรับตัวกันบ้าง ถ้าเกิดสนใจว่าเสียงของมันเป็นอย่างไงหรือมันดีขนาดไหน ก็ลองหาโอกาสไปดูคอนเสิร์ตของ TogeariTogenashi สิครับ รับรองว่าทั้ง ยูริ และ Momose MC1-MV/R จะไม่ทำให้คุณผิดหวังแน่นอน

ดูรายละเอียดแบบจัดเต็มของ Momose MC1-MV/R
  • เพิ่มเติมกันสักเล็กน้อย จริงๆ ยูริ เธอยังมี Telecaster อยู่อีกตัวด้วย แต่ว่าด้วยรูปที่มีกับคำบอกเล่า เลยยังไม่อยากฟันธงว่าเป็นรุ่นอะไร เนื่องจากเจ้าตัวก็ไม่ได้เล่าถึงมันมากนัก มีแต่รูปที่อยู่ใน Instagram ที่เห็นแค่ครึ่งตัวเท่านั้น ถ้าแฟนพันธุ์แท้ Telecaster คนไหนอยากลองตามไปสืบ สามารถไปดูกันที่ต้นทางได้เลยครับ